Trang chủ » Tài liệu-Văn bản » Đổi mới, phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh » Nổi bật » Vụ tổ chức cán bộ - Bộ y tế » Quyết liệt thực hiện đổi mới phong cách phục vụ gắn với cải cách thủ tục hành chính

Quyết liệt thực hiện đổi mới phong cách phục vụ gắn với cải cách thủ tục hành chính

SKĐS – Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh song song với cải cách thủ tục hành chính quyết liệt trong khám chữa bệnh là một trong những mục tiêu ngành y tế hướng đến để cộng đồng ngày càng hài lòng hơn với ngành. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với TS. Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế.

PV: Thưa ông, một trong những điểm nhấn trong năm 2015 của ngành y tế là việc toàn ngành triển khai thực hiện việc đổi mới phong cách và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Qua kiểm tra thực tế, ông đánh giá những thay đổi về nhận thức trong ứng xử của nhân viên y tế như thế nào?

TS. Phạm Văn Tác: Ngành y tế quyết tâm đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong toàn ngành, chính vì thế, vừa qua, qua kiểm tra từ thực tiễn cho thấy tại hầu hết các cơ sở y tế đã có tập huấn cho toàn thể nhân viên y tế. Do đó, hiện nay, tinh thần thái độ của toàn thể cán bộ nhân viên trong bệnh viện (BV) nói chung đã có sự thay đổi, kể cả bảo vệ. Bên cạnh đó, các BV đều đã và đang thành lập các phòng công tác xã hội, hộp thư góp ý. Đồng thời, đường dây nóng y tế ngày càng phát huy hiệu quả. Chính vì thế, qua khảo sát trực tiếp từ người dân, rất nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, tinh thần thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi nhiều, người bệnh đã nhận được nụ cười, sự chia sẻ nhiều hơn của thầy thuốc trong quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Qua đây cho thấy, chính sự quyết tâm của toàn ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ sở y tế và chính cán bộ y tế cũng thấy cần phải thay đổi nên kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh đã bước đầu phát huy hiệu quả và được đón nhận, ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, nhờ quy trình khám chữa bệnh được tinh gọn hơn, thủ tục hành chính được tinh giản từ 12-14 thủ tục trước đây, xuống còn một nửa đã giúp cho thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các cơ sở y tế được rút ngắn xuống còn 48,5 phút trên lượt khám bệnh.

Tất cả những nỗ lực này đều vì người bệnh và người nhà bệnh nhân, để hướng tới việc cộng đồng ngày càng hài lòng hơn đối với ngành y.

PV: Thế nhưng, cũng qua thực tế cùng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, chúng tôi vẫn thấy có đây đó cán bộ y tế chưa thực sự thay đổi phong cách, thái độ vì người bệnh vẫn còn có những phàn nàn. Vậy ngoài những giải pháp đã làm, ngành y tế sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để phong cách phục vụ của nhân viên y tế thực sự thay đổi như mong muốn của xã hội, thưa ông?

TS. Phạm Văn Tác: Đến thời điểm này, tất cả các cơ sở y tế trực thuộc Bộ đã ký cam kết, 38 tỉnh thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, chỗ này chỗ kia vẫn còn có những thầy thuốc, cán bộ y tế chưa thực sự thay đổi. Từ thực tế kiểm tra, chúng tôi nhận thấy tồn tại này. Để khắc phục, cần phải quyết tâm triển khai đồng bộ, trước hết phải tiếp tục, tăng cường tập huấn làm cho cán bộ y tế hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc thực hiện đúng, tốt các quy định của ngành. Bên cạnh đó, ngành y tế đã ban hành các quy định về đổi mới  quy trình, thủ tục khám chữa bệnh, buộc cán bộ y tế cũng phải thay đổi để bắt nhịp. Đồng thời, việc đổi mới cơ chế tài chính, với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, nếu nhân viên y tế không thay đổi phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ thì người bệnh sẽ không đến khám chữa bệnh, nguồn thu của đơn vị sẽ giảm và ảnh hưởng ngay đến thu nhập của cán bộ.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nhân viên y tế qua nhiều kênh, trong đó kiên quyết và xử nghiêm các sai phạm. Thực tế cho thấy đã có không ít cán bộ y tế vi phạm quy chế của ngành và bị xử phạt theo nhiều hình thức khác nhau.

PV: Cùng với thay đổi phong cách, thái độ phục vụ thì việc cải cách thủ tục hành chính tại các bệnh viện cũng đã được thực hiện, tuy nhiên, cải cách này vẫn chưa được triệt để, nhiều bệnh viện vẫn còn thủ tục rườm rà. Vậy trong năm 2016, ngành y tế sẽ đặt trọng tâm gì trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính?

TS. Phạm Văn Tác: Trước hết, để giúp người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đi khám chữa bệnh, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Đây là một trong 3 mục tiêu trọng tâm của ngành y tế trong cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện cải cách tài chính công đối với đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là đối với các BV công. Song song với đó, ngành y tế sẽ tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT, tạo sự đồng bộ trong khám chữa bệnh BHYT nhằm làm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh…

Cũng trong năm 2016, ngành y tế tiến hành khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc để kịp thời giúp các đơn vị nhận ra tồn tại yếu kém để khắc phục, đồng thời cũng giúp cộng đồng xã hội giám sát, theo dõi và chứng nhận những gì họ đã đánh giá về cán bộ y tế, để làm gia tăng sự đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng với ngành.

Ngoài ra, trong năm 2016, ngành y tế sẽ xây dựng đề án nâng cao toàn diện chất lượng khám chữa bệnh, trình Thủ tướng phê duyệt…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(nguồn Thái Bình- suckhoedoisong.vn)

((thực hiện))

Gửi thảo luận